Quảng Trị: Hướng dẫn quản lý, sử dụng cần trục tháp, máy vận thăng trong thi công xây dựng

Sở Xây dựng Quảng Trị vừa có Văn bản hướng dẫn quản lý, sử dụng cần trục tháp, máy vận thăng trong thi công xây dựng gửi cho các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nêu rõ, các hành vi nghiêm cấm khi vận hành, sử dụng cần trục tháp; Điều kiện sử dụng máy vận thăng; Quy định về sử dụng an toàn máy vận thăng; Các hành vi nghiêm cấm khi vận hành, sử dụng máy vận thăng…

Thực tế cho thấy, thời gian qua, tại một số địa phương đã có nhiều sự cố nghiêm trọng gây mất an toàn trong quá trình sử dụng cần trục tháp, máy vận thăng như đứt cáp, rơi mã hàng đang cẩu, đổ cần trục tháp, máy vận thăng trong thi công xây dựng… gây thiệt hại về người và tài sản.

Những sự cố này do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu là do yếu tố con người chưa qua trường lớp đào tạo; biện pháp thi công, tổ chức thi công thiếu khoa học, không hợp lý; chủ quan trong quá trình lắp dựng, tháo dỡ, vận hành; thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm định…

Yếu tố không gian, như mặt bằng thi công chật hẹp, gần các khu vực có người và phương tiện hoạt động với mật độ cao… Yếu tố thời tiết, đó là mưa, bão, gió lốc lớn… cũng không ngoại lệ công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm của các cơ quan, người có thẩm quyền chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục, kịp thời, nghiêm minh…

Tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, những năm trở lại đây việc phát triển của các khu đô thị, các công trình trọng điểm, các công trình xây dựng cao tầng trên địa bàn tỉnh nên cần trục tháp và máy vận thăng đã được sử dụng ngày càng nhiều trong thi công xây dựng. Tuy nhiên chưa xảy ra sự cố nghiêm trọng, song Sở Xây dựng Quảng Trị yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện hướng dẫn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những sai sót kỹ thuật có thể xảy ra trong quá trình thi công, công trình, đặc biệt là các dự án lớn.

Nguồn: Báo Xây dựng

Related Articles

Cần trục điện lớn nhất thế giới

SK6000 được thiết kế để đáp ứng những yêu cầu của trang trại điện gió ngoài khơi trong tương lai và hỗ trợ thị...

Đợi phương án cuối quy hoạch cảng hàng không, sân bay

Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang...

Hoàn thành hầm Thung Thi trên cao tốc Bắc Nam

Hầm Thung Thi (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) thuộc cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đã hoàn thành, bắt đầu khai thác...

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

0FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -

Latest Articles

Cần trục điện lớn nhất thế giới

SK6000 được thiết kế để đáp ứng những yêu cầu của trang trại điện gió ngoài khơi trong tương lai và hỗ trợ thị...

Đợi phương án cuối quy hoạch cảng hàng không, sân bay

Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang...

Hoàn thành hầm Thung Thi trên cao tốc Bắc Nam

Hầm Thung Thi (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) thuộc cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 đã hoàn thành, bắt đầu khai thác...

Đường sắt dự kiến thoát lỗ năm nay

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến lấy lại lợi nhuận dương trong năm nay, sau 3 năm liên tiếp kinh doanh...

Chốt tiến độ khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có mục tiêu hoàn thành các hạng mục thi công dở dang,...