Khoảng 200 thiết bị xây dựng của SANY đã tham gia hỗ trợ hoàn thiện dự án Dự án Đường sắt mới Lagos-Ibadan theo đúng tiến độ đã đề ra.
Tuyến đường sắt xịn nhất Châu Phi
Dự án đường sắt mới Lagos-Ibadan nối thành phố cảng Lagos của Nigeria, nơi được biết đến là thành phố lớn nhất châu Phi, với trung tâm công nghiệp – Ibadan của nước này. Đây là dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thiện tạo ra tuyến đường sắt xịn nhất, tiêu chuẩn hiện đại đầu tiên ở khu vực Tây Phi.
Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sẽ kéo dài khoảng 157 km, trị giá 1,5 tỷ USD. Tuyến Lagos-Ibadan là một đoạn quan trọng nằm trong dự án đường sắt Bắc Nam, với tốc độ tàu chạy đạt 150 km/h. Không chỉ giúp cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy các hoạt động phát triển kinh tế của quốc gia Nigeria mà còn đánh dấu sự hợp tác mang tính chiến lược của Trung Quốc và châu Phi nằm trong khuôn khổ các dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt này có tốc độ di chuyển đạt là 150 km một giờ (93 dặm/h). Thời gian đi lại giữa hai thành phố quan trọng với khoảng cách 156,08 km này giờ đây đã rút ngắn chỉ còn một giờ di chuyển.
Tuyến đường sắt mới Lagos-Ibadan đã chính thức thông xe cho cả vận tải hàng hóa và hành khách. Điều này sẽ giúp cải thiện đáng kể việc phân luồng hàng hóa giữa hai thành phố lớn đồng thời phát triển hành lang kinh tế đoạn giữa dự án cùng khu phức hợp Cảng Apapa của thành phố Lagos.
Khó khăn khi thực hiện dự án
Thành phố Lagos là thành phố lớn nhất ở phía Tây của Châu Phi trong khi thành phố lân cận, Ibadan, là thành phố đông dân thứ ba của Nigeria. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện, trong đó có hệ thống giao thông kém phát triển đã trở thành một trong những trở ngại lớn nhất cho sự phát triển đô thị.
Việc vừa phải đối phó với môi trường phức tạp do hạ tầng yếu kém, thiếu nguyên liệu và đặc biệt là sự bùng phát bất ngờ của đại dịch COVID-19 đã trở thành những rào cản ngăn Nigeria hiện thực hóa ước mơ về tuyến đường sắt hiện đại.
Các biện pháp phòng chống dịch được đưa ra với nguồn cung cấp các thiết bị y tế từ phía các nhà thầu, may mắn là dự án chỉ bị tạm dừng thi công trong thời gian ngắn. “Vượt qua nhiều rào cản về công nghệ đồng thời tích cực trao đổi với các bên tư vấn để thuyết phục họ sử dụng các tiêu chuẩn đường sắt hiện đại”, ông Jiang Yigao, trợ lý tổng giám đốc CCECC – đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng chia sẻ về quá trình hoàn thiện dự án.
SANY hỗ trợ hoàn thiện dự án đúng tiến độ
Đóng vai trò là nhà cung cấp các giải pháp về thiết bị thi công, SANY có vai trò quan trọng, hỗ trợ hoàn thiện tuyến đường sắt mới Lagos-Ibadan.
Trong 3 năm thực hiện dự án, SANY cho biết có khoảng 200 thiết bị, máy móc xây dựng đã tham gia vào các giai đoạn thi công dự án quan trọng này. Những khó khăn thách thức như mùa mưa kéo dài tới nửa năm, việc di chuyển thiết bị gặp nhiều khó khăn do các điều kiện cơ sở hạ tầng còn yếu kém. Vượt lên trên đó, SANY đã thực hiện lên phương án, thực hiện các biện pháp thích ứng cần thiết với hệ thống các máy móc đang hoạt động tại dự án. Đồng thời đảm bảo tất cả các thiết bị giữ tỷ lệ hoạt động liên tục trong khoảng 94%.
Cùng với sự quyết tâm của các bên, tháng 3/2020, việc xây dựng tuyến chính của đoạn đường sắt Lagos-Ibadan đã được hoàn thành. Sau 3 năm từ lễ khởi công được tổ chức vào tháng 3/2017, tuyến chính được đưa vào chạy thử nghiệm tháng 12/2020. Tháng 1/2021, nhánh nối đoạn chính của tuyến đường sắt này với thành phố cảng lớn nhất của Nigeria – Cảng Apapa ở Lagos đã hoàn thành đúng tiến độ.
Những cột mốc đáng nhớ này đã đánh dấu sự thành công của dự án đường sắt xây thần tốc, được đánh giá là xịn nhất Châu Phi.